Lốp Xe Ảnh Hưởng Đến Mức Tiêu Hao Nhiên Liệu Như Thế Nào?

on
Categories: Tin tức

Lốp xe là một bộ phận quan trọng của xe ô tô, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành, an toàn mà còn đến mức tiêu hao nhiên liệu. Theo một báo cáo của Hiệp hội Năng lượng Hoa Kỳ, lốp xe gây tiêu hao gần 1/3 nhiên liệu của xe . Có nhiều yếu tố của lốp xe có thể làm tăng hoặc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, như lực cản lăn, áp suất lốp, kích thước lốp và góc đặt bánh xe.

Lực cản lăn

Lực cản lăn là năng lượng mà xe cần để giữ bánh xe di chuyển ở vận tốc nhất định trên một bề mặt. Lực cản lăn phụ thuộc vào độ đàn hồi của lốp và sự biến dạng của lốp khi tiếp xúc với mặt đường. Lực cản lăn càng cao, tiêu hao nhiên liệu càng lớn. Nhà sản xuất đã thực hiện điều chỉnh tỷ lệ thành phần của hỗn hợp các phần từ này và tạo ra loại lốp xe có thông số lực cản lăn thấp hơn mà không làm mất các đặc tính khác.

Áp suất lốp xe

Áp suất lốp xe ảnh hưởng gián tiếp đến quá trình tiêu hao nhiên liệu của xe. Lốp xe có lượng áp suất không khí bên trong thấp hơn mức quy định sẽ bị biến dạng. Lốp càng biến dạng nhiều, năng lượng mất đi trong quá trình phục hồi ban đầu càng lớn. Qua đó lực cản lăn xuất hiện ở lốp xe cũng tăng lên và ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Do đó chủ xe phải giữ lốp căng vừa phải để hạn chế tác động của áp suất lốp.

Kích thước lốp

Kích thước lốp cũng có ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Thông thường, kích thước lốp xe lớn sẽ có khối lượng khá nặng dẫn đến lực cản lăn cao, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Trong khi đó, sử dụng lốp nhỏ sẽ giúp xe tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Vậy nên, chủ xe cần cân nhắc lựa chọn loại lốp sao cho phù hợp với nhu cầu đi lại của bản thân.

Góc đặt bánh xe

Góc đặt bánh xe là góc giữa trục bánh xe và trục dọc của xe. Góc này ảnh hưởng đến sự căn chỉnh của bánh xe khi di chuyển. Nếu góc đặt bánh xe khôn g phù hợp, bánh xe sẽ bị lệch so với phương thẳng, làm cho người lái phải giữ vô-lăng cho xe chạy thẳng. Điều này sẽ gây ra hiện tượng trượt của lốp, làm mòn lốp và tiêu tốn nhiên liệu hơn. Do đó, chủ xe cần kiểm tra và điều chỉnh góc đặt bánh xe thường xuyên để đảm bảo xe chạy ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Như vậy, lốp xe có ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Chủ xe cần chú ý đến các yếu tố như lực cản lăn, áp suất lốp, kích thước lốp và góc đặt bánh xe để chọn loại lốp phù hợp và bảo dưỡng lốp thường xuyên. Điều này sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

CÔNG TY TNHH AN PHÚC THỊNH