Lái ô tô trên cao tốc giữa trời nắng gắt: Làm sao để tránh nổ lốp?

on
Categories: Tin tức

Thời tiết trên cả nước đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt. Những ngày gần đây, nhiều địa phương ghi nhận nhiệt độ trong ngày có thể lên đến hơn 38 độ, thậm chí vào giờ giữa trưa một số nơi có thể trên 40 độ. Nắng nóng kéo dài trong nhiều giờ liền, việc hấp thụ nhiệt khiến nhiệt độ mặt đường trên nhiều tuyến cao tốc tăng cao, qua đó góp phần tăng nguy cơ nổ lốp xe.

Tuy nhiên, nhiệt độ mặt đường chỉ là một trong những yếu tố tác động. Thực tế, còn có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp xe trên đường cao tốc. Trong đó, việc lốp xe bị mài mòn, xuống cấp hoặc xuất hiện những khiếm khuyết như nứt, phồng bề mặt cao su trên xe sau một thời gian sử dụng cũng được xem là nguyên nhân chính. Nếu không chú ý kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế… khi vận hành với tốc độ cao trên đường, cao tốc rất dễ dẫn đến nguy cơ nổ lốp.

Bên cạnh đó, việc nhiều tài xế, chủ xe bơm lốp quá căng, vượt quá áp suất lốp quy định, khi di chuyển dưới thời tiết nắng nóng khiến lốp phải chịu lực áp suất cao, vỏ lốp nhanh nứt và phát nổ. Ngoài ra, việc chở quá nhiều hành lý, vật dụng hay số lượng hành khách trên xe vượt quá quy định… khiến xe quá tải, áp lực dồn lên các lốp xe và khi hoạt động quá công suất trên mặt đường nóng vỏ lốp dễ bị bào mòn, cũng có thể dẫn đến nổ lốp.

Làm sao để tránh nổ lốp khi lái xe trên cao tốc

Kiểm tra tình trạng lốp xe trước mỗi hành trình: Trước mỗi hành trình, nên chú ý kiểm tra lốp, nếu phát hiện có vết cắt sâu, bị rạn nứt bất thường hay độ mòn lớn hơn mức tối thiểu nên thay thế. Theo khuyến cáo, lốp xe sử dụng khoảng 40.000 – 50.000 km sẽ có những thay đổi về kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu phát hiện lốp bị rạn nứt ngay cả khi chưa mòn tới giới hạn nên tính đến phương án thay thế để đảm bảo an toàn. Theo một số kỹ thuật viên chuyên về lốp xe, thông thường lốp xe có tuổi sử dụng khoảng 4 năm. Nếu dùng lốp quá tuổi thì dù số km đi rất ít nhưng chiếc lốp đó cũng đã bị xuống cấp.

Bơm lốp đúng áp suất theo khuyến cáo: Nên chú ý đến áp suất từng lốp xe. Hiện nay, một số xe đời mới được trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp, thông tin từng lốp xe luôn hiển thị trên bảng đồng hồ trung tâm. Với các xe không có hệ thống này người lái nên trang bị dụng cụ đo áp suất lốp. Thông số áp suất tiêu chuẩn của từng lốp thường được dán trên thành cửa trước phía người lái. Nếu lốp được bơm quá non hoặc quá căng sẽ dẫn đến việc bị mòn không đều và tuổi thọ lốp sẽ bị giảm và dễ dẫn đến nguy cơ nổ lốp.

Không chở quá tải, tuân thủ quy định tốc độ: Không nên sắp xếp quá nhiều hành lý hoặc chở nhiều người vượt quá tải trọng cho phép của xe. Bên cạnh đó, khi thời tiết nắng nóng gay gắt nếu xe chở nặng không nên chạy quá nhanh. Tuân thủ giới hạn tốc độ và chú ý quan sát để tránh các ổ gà, ổ voi. Ngoài ra, tùy thuộc hành trình nên sắp xếp thời gian dừng nghỉ phù hợp để lốp xe cũng như các bộ phận khác trên xe không bị quá nhiệt và đảm bảo vận hành ổn định.

CÔNG TY TNHH AN PHÚC THỊNH