Lý Do Khiến Vô Lăng Rung Lắc Và Cách Khắc Phục

on
Categories: Tin tức

Vô lăng rung lắc là một hiện tượng thường gặp khi lái xe, nhất là ở tốc độ cao. Đây là một dấu hiệu cho thấy xe có vấn đề về hệ thống treo, lốp hoặc bánh xe. Nếu không khắc phục kịp thời, vô lăng rung lắc có thể gây nguy hiểm cho người lái và hành khách, cũng như làm hư hỏng nhiều bộ phận của xe. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những nguyên nhân chính khiến vô lăng rung lắc và cách khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân khiến vô lăng rung lắc

Lốp bị mòn không đều

Khi lốp bị mòn không đều, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường sẽ không cân bằng, dẫn đến sự rung lắc của vô lăng. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do lái xe không kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, hoặc do không thực hiện cân bằng động cho bánh xe.

Bánh xe bị cong hoặc méo

Bánh xe bị cong hoặc méo là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến vô lăng rung lắc. Điều này có thể xảy ra do va chạm mạnh với vật cản, hay do đi qua ổ gà, ổ voi quá nhanh. Khi bánh xe bị cong hoặc méo, nó sẽ không còn tròn đều, gây ra sự chệch lệch trong quá trình quay của bánh xe và làm rung lắc vô lăng.

Hệ thống treo bị hỏng

Hệ thống treo của xe có chức năng giảm chấn cho xe khi đi qua các địa hình gồ ghề, cũng như duy trì sự ổn định cho xe khi vào cua hay phanh gấp. Nếu hệ thống treo bị hỏng, nó sẽ không còn đảm bảo được sự liên kết chặt chẽ giữa bánh xe và khung xe, dẫn đến sự rung lắc của vô lăng.

Các bộ phận khác của hệ thống lái

Ngoài những nguyên nhân trên, vô lăng rung lắc cũng có thể do các bộ phận khác của hệ thống lái bị hỏng hoặc mòn, như thanh cân bằng, rót đầu, bi cao su… Những bộ phận này có vai trò quan trọng trong việc truyền tải lực lái từ vô lăng đến bánh xe. Khi chúng bị hỏng hoặc mòn, sẽ gây ra sự sai lệch trong góc lái của bánh xe và làm rung lắc vô lăng.

Cách khắc phục hiện tượng vô lăng rung lắc

Kiểm tra và thay thế lốp nếu cần

Bạn nên kiểm tra áp suất và độ mòn của lốp thường xuyên, ít nhất một tháng một lần. Nếu áp suất quá cao hoặc quá thấp, bạn nên điều chỉnh lại cho phù hợp. Nếu độ mòn quá nhiều, bạn nên thay thế lốp mới. Bạn cũng nên thực hiện cân bằng động cho bánh xe mỗi khi thay lốp hoặc sau mỗi 10.000 km.

Kiểm tra và sửa chữa bánh xe nếu cần

Bạn nên kiểm tra tình trạng của bánh xe, xem có bị cong hoặc méo hay không. Nếu có, bạn nên mang xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để được khắc phục. Bạn cũng nên tránh va chạm mạnh với vật cản, hay đi qua ổ gà, ổ voi quá nhanh để bảo vệ bánh xe.

Kiểm tra và sửa chữa hệ thống treo nếu cần

Bạn nên kiểm tra hệ thống treo của xe định kỳ, ít nhất một năm một lần. Nếu phát hiện có bất kỳ bộ phận nào bị hỏng hoặc mòn, bạn nên thay thế ngay lập tức. Bạn cũng nên chọn các loại phụ tùng chính hãng hoặc có chất lượng tốt để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống treo.

Kiểm tra và sửa chữa các bộ phận khác của hệ thống lái nếu cần

Bạn nên kiểm tra các bộ phận khác của hệ thống lái, như thanh cân bằng, rót đầu, bi cao su… để xem có bị hỏng hoặc mòn hay không. Nếu có, bạn nên sửa chữa hoặc thay thế kịp thời. Bạn cũng nên bôi trơn các bộ phận này định kỳ để giảm ma sát và tăng tuổi thọ.

Kết luận
Vô lăng rung lắc là một hiện tượng không mong muốn khi lái xe, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe mà còn gây nguy hiểm cho an toàn của người lái và hành khách. Để khắc phục hiện tượng này, bạn cần tìm ra nguyên nhân chính và áp dụng các biện pháp sửa chữa phù hợp. Bạn cũng nên duy trì việc bảo dưỡng xe định kỳ để phòng ngừa những sự cố có thể xảy ra.

CÔNG TY TNHH AN PHÚC THỊNH