Bảo quản lốp dự phòng ô tô đúng cách: Bí quyết để luôn an toàn khi cần!

on
Categories: Tin tức

Lốp dự phòng là trang bị bắt buộc trên hầu hết các dòng xe ô tô. Tuy nhiên, do ít sử dụng nên nhiều tài xế chủ quan, không kiểm tra hay chăm sóc thường xuyên. Điều này dẫn đến tình trạng lốp bị xuống cấp, mất hơi, hoặc hư hỏng ngầm – và khi cần lại không thể dùng được. Việc bảo quản lốp dự phòng ô tô đúng cách sẽ giúp:

  • Đảm bảo an toàn khi thay lốp khẩn cấp
  • Kéo dài tuổi thọ của lốp
  • Tránh hư hỏng do điều kiện môi trường

Kiểm tra và duy trì áp suất đúng chuẩn

Áp suất lốp là yếu tố sống còn. Theo thống kê, hơn 60% người dùng ô tô quên hoặc không bao giờ kiểm tra lốp dự phòng, dẫn đến tình trạng xẹp lốp khi cần dùng.

Cách kiểm tra áp suất lốp dự phòng:

  • Dùng thiết bị đo áp suất (thường có ở gara hoặc mua cầm tay).
  • Mỗi 1-2 tháng nên kiểm tra cùng lúc khi kiểm tra các lốp đang dùng.
  • Đảm bảo áp suất đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất (thường ghi ở mép cửa lái, nắp bình xăng hoặc sách hướng dẫn).

Lưu ý: Lốp để lâu có thể bị mất áp suất do thay đổi nhiệt độ, hoặc do van bị rò hơi.

Lựa chọn vị trí cất giữ lốp phù hợp

Tùy từng dòng xe, lốp dự phòng có thể:

  • Đặt trong cốp, dưới sàn hành lý.
  • Treo dưới gầm xe (SUV, bán tải).
  • Treo sau đuôi xe (một số xe địa hình như Ford Everest, Jeep…).
vị trí cất giữ lốp dự phòng

Dù đặt ở đâu, vẫn cần tuân thủ nguyên tắc:

  • Tránh ánh nắng trực tiếp: Tia UV làm cao su nhanh nứt, chai cứng.
  • Tránh nơi ẩm thấp, nhiều hóa chất: Gây hư hại cả cao su và lazang.
  • Thông thoáng, sạch sẽ: Hạn chế nấm mốc, bụi bẩn, chuột bọ.

Nếu bảo quản rời (trong kho, garage):

  • Dựng lốp theo chiều đứng.
  • Không để lốp đè lên nhau quá lâu.
  • Xoay lốp mỗi 1-2 tháng/lần để tránh biến dạng do trọng lượng.

Đừng để lốp “chết già” – Kiểm tra tuổi thọ cao su

Một hiểu lầm phổ biến là “chưa dùng thì lốp còn tốt”. Thực tế, cao su vẫn bị lão hóa theo thời gian, kể cả khi không sử dụng.

Mỗi chiếc lốp đều có mã DOT thể hiện tuần – năm sản xuất (ví dụ: DOT 4721 nghĩa là tuần 47 năm 2021). Sau 5-6 năm, cao su sẽ bắt đầu xuống cấp, mất độ đàn hồi và dễ nứt vỡ, dù chưa từng lăn bánh.

  • Nếu quá 5 năm chưa dùng, nên thay mới lốp dự phòng.
  • Nếu là lốp cỡ đầy đủ (không phải loại “mini”), có thể đảo vòng với lốp chính sau mỗi 10.000 – 15.000 km để sử dụng đều.

Bảo dưỡng bộ gá, lazang và phụ kiện liên quan

Phần lớn người dùng chỉ để ý đến lốp, nhưng bộ gá treo, lazang, và ốc vít mới là yếu tố quan trọng giúp lốp phát huy tác dụng nhanh chóng khi cần.

  • Kiểm tra bộ gá treo lốp (nếu treo dưới gầm/đuôi xe): Đảm bảo không gỉ sét, không bị kẹt, có thể thao tác nhanh khi cần hạ lốp.
  • Vệ sinh lazang và bơm hơi định kỳ: Tránh rỉ sét, đặc biệt trong mùa mưa.
  • Có đầy đủ phụ kiện kèm theo như kích, tay quay, móc mở lốp, tuýp mở ốc… kiểm tra mỗi 6 tháng/lần.

Lưu ý riêng với lốp dự phòng loại “mini” (Temporary Spare Tire)

Một số xe trang bị lốp dự phòng cỡ nhỏ (bánh mỏng, nhẹ), chỉ dùng tạm thời.

Loại này KHÔNG dùng để:

  • Chạy đường dài, tốc độ cao (>80 km/h).
  • Chạy quá 80-100 km.
  • Gắn lâu dài mà không thay thế lốp chính.

Phải thay thế bằng lốp thật ngay khi đến gara gần nhất.

Kết luận

Lốp dự phòng không chỉ là “vật trang trí” theo xe. Nếu biết bảo quản đúng cách, nó có thể cứu cánh bạn trong những tình huống bất ngờ, giúp hành trình luôn an toàn, trọn vẹn.

Cần kiểm tra, bơm lốp, thay lốp dự phòng hoặc tư vấn kỹ hơn? Ghé ngay An Phúc Thịnh – Trung tâm lốp uy tín hàng đầu Thanh Hóa – Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7!

CÔNG TY TNHH AN PHÚC THỊNH