Nhiều tài xế băn khoăn: ô tô hỏng một lốp có cần thay cả cặp không? Bài viết này chia sẻ lời khuyên từ chuyên gia, hướng dẫn khi nào nên thay một, khi nào nên thay hai hoặc bốn lốp – để vừa an toàn, vừa tiết kiệm chi phí.
1. Vì sao nhiều chủ xe phân vân khi chỉ hỏng 1 lốp?
Trong quá trình sử dụng, việc ô tô cán đinh, rách hông hoặc hỏng một lốp là chuyện khá thường gặp.
Lúc này, không ít người thắc mắc: chỉ cần thay lốp hỏng hay nên thay cả cặp cùng trục để đảm bảo an toàn?
Một trường hợp thực tế được chia sẻ, một lái xe có chiếc xe mới sử dụng hơn 3 năm, chỉ hỏng 1 lốp trước do va quệt, nhưng các kỹ thuật viên khuyến nghị nên thay cả hai lốp trên trục đó.
Tại sao lại như vậy? Câu trả lời nằm ở độ mòn, đường kính và độ bám đường giữa lốp mới và lốp cũ.
2. Khi nào nên thay cả cặp lốp?
Theo khuyến cáo của các chuyên gia và nhà sản xuất lốp lớn như Michelin, Bridgestone hay Sailun, việc thay cả hai lốp cùng trục là rất cần thiết trong các trường hợp sau:
🔹 2.1 Lốp còn lại đã mòn đáng kể
Nếu lốp bên kia đã mòn hơn 30–40%, độ sâu gai không còn đạt chuẩn (dưới 2,5 mm), thì khi thay một lốp mới, đường kính hai bánh sẽ lệch nhau.
Sự chênh lệch này khiến bánh quay với tốc độ khác nhau, dẫn đến:
- Mất cân bằng khi vào cua hoặc phanh gấp.
- Ảnh hưởng đến các hệ thống điện tử như ABS, ESP.
- Gây mòn không đều, giảm tuổi thọ của lốp mới.
🔹 2.2 Lốp đã sử dụng quá lâu
Dù gai lốp còn tốt, nhưng nếu tuổi lốp trên 5 năm hoặc đi hơn 50.000 km, cấu trúc cao su đã lão hóa, khả năng bám đường giảm mạnh.
Thay cả cặp giúp hai bánh có cùng độ đàn hồi, cùng phản ứng khi xe vận hành ở tốc độ cao.
🔹 2.3 Lái xe ở điều kiện khắc nghiệt
Nếu xe thường xuyên đi đường dài, đường xấu hoặc tải nặng (như xe vận tải, xe mỏ đá…), việc thay cả cặp càng nên được ưu tiên — vì điều kiện đó dễ làm mòn không đều, giảm độ an toàn khi phanh hoặc ôm cua.
3. Khi nào có thể chỉ thay 1 lốp?
Thực tế, không phải lúc nào cũng cần thay cả cặp, Sếp ạ.
Một số tình huống có thể chỉ cần thay một lốp nếu đảm bảo các điều kiện sau:
- Lốp còn lại vẫn còn mới, độ mòn dưới 20%.
- Hai lốp cùng kích thước, cùng thương hiệu, cùng hoa gai (nếu khác thương hiệu, ít nhất phải có thông số tương đương).
- Sau khi thay, gara cân bằng động bánh xe và kiểm tra góc lái (độ chụm, độ nghiêng).
- Với xe dẫn động cầu trước, lốp mới nên lắp ở phía sau để tăng khả năng bám đường cho trục sau.
👉 Lưu ý: Nếu thay 1 lốp mới ở cầu trước mà cầu sau vẫn là lốp cũ, xe dễ bị trượt đuôi khi phanh gấp trong điều kiện mưa trơn.
4. Hướng dẫn kiểm tra nhanh trước khi quyết định thay lốp
Trước khi chọn thay 1 hay 2 lốp, chủ xe nên tự kiểm tra hoặc nhờ kỹ thuật viên đánh giá:
Hạng mục kiểm tra | Tình trạng | Khuyến nghị |
---|---|---|
Độ sâu gai lốp (mm) | <2,5 mm | Nên thay cả cặp |
Tuổi lốp (năm) | >5 năm | Nên thay cả cặp |
Mòn không đều | Có | Nên đảo lốp hoặc thay cả cặp |
Kích thước không đồng bộ | Có | Tuyệt đối không nên dùng chung |
Độ rung/lệch lái sau thay | Có | Cần cân bằng và kiểm tra hệ thống treo |
5. Chi phí thay 1 và thay cả cặp – có đáng để tiết kiệm?
Thay cả cặp lốp có thể tốn gấp đôi chi phí, nhưng đổi lại là sự an tâm và an toàn.
Việc tiết kiệm vài triệu đồng nhưng làm giảm độ ổn định của xe, tăng rủi ro trượt bánh khi phanh — thực ra không hề “tiết kiệm” chút nào.
Theo các trung tâm dịch vụ, nếu một lốp hỏng mà lốp còn lại đã quá mòn, chủ xe nên thay cả cặp hoặc cả 4 lốp, nhất là với các dòng xe cao tốc, SUV, xe tải nặng…
6. Kết luận – Lời khuyên từ chuyên gia & kinh nghiệm thực tế
Tóm lại, khi ô tô bị hỏng một lốp:
- Nếu lốp còn lại còn mới → có thể thay 1 lốp.
- Nếu lốp còn lại mòn nhiều, đã cũ hoặc chênh lệch lớn → nên thay cả cặp.
- Luôn đảm bảo đồng bộ thông số, cân bằng động, đảo lốp định kỳ 10.000 km.
An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Đừng tiếc chi phí nhỏ mà đánh đổi sự ổn định và tính mạng trên đường.
👉 Xem thêm: các dòng lốp được An Phúc Thịnh phân phối
👉 Liên hệ đặt lịch hẹn thay lốp và các dịch vụ khác
CÔNG TY TNHH AN PHÚC THỊNH
- Hotline:0947 950 999
- Fanpage:Tổng Kho Lốp Thanh Hóa – Công Ty An Phúc Thịnh
- Website:www.anphucthinh.vn
- Cở sở 1: Lô 44 Khu Công Nghiệp Tây Bắc Ga – P. Hàm Rồng – Thanh Hóa(xem map)
- Cơ sở 2: Phố Cung – Xã Quảng Ninh – Thanh Hóa(xem map)
- Cơ sở 3: Số 64 Đại Lộ Lê Lợi – P. Hạc Thành – Thanh Hóa(xem map)
- Cơ sở 4: Số 37 Đại Lộ Lê Lợi – P. Hạc Thành – Thanh Hóa(xem map)